อันตรายไข่ดอง อาหารยอดฮิต

  • Last modified on:3 ปี ago
  • Reading Time:1Minute
  • Post Words:10Words
  • PostView Count:177Views

อันตรายไข่ดอง อาหารยอดฮิต

 

           ไข่ดองน้ำปลา เป็นอีกเมนูที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในช่วงเวลาที่ผ่านมา เนื่องจากความนิยมของอาหารญี่ปุ่นและอาหารเกาหลีในประเทศไทย ที่มีการนำไข่แดงมาดองน้ำปลาและเอามารับประทานกับ ซาซิมิ เนื้อย่าง หรือรวมไปถึงข้าวเปล่า 


           ที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย เนื่องจากไข่เป็นวัตถุดิบสามัญประจำบ้าน สามารถหาวัตถุดิบได้ตามตลาด หรือซุปเปอร์มาเก็ตทั่วไป แถมยังมีวิธีการทำที่ไม่ยาก แต่อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่าเราจะทราบถึงประโยชน์ของไข่ไก่หลากหลายด้าน แต่การรับประทานแบบดิบนั้นอาจจะมีความเสี่ยงต่อร่างกายที่เราไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้

 

           วันนี้ สุขภาพดีดี.com ได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับ อันตรายไข่ดอง อาหารยอดฮิต มาให้ทุกคนได้อ่านกันค่ะ เริ่มต้นกันด้วย ไข่ดิบอันตรายกว่าที่เราคิดเนื่องจาก


1. การรับประทานไข่ดิบนั้นอาจทำให้เรามีความเสี่ยงในการติดเชื้อ “ซัลโมเนลลา” ซึ่งเป็นเชื้อแบคทีเรียที่มากับอาหารที่ไม่ได้รับการปรุงสุก รวมไปถึงอาหารประเภท แหนม ยำ ลาบ หากได้รับเชื้อเข้าไปแล้วจะมีอาการ คลื่นไส้ อาเจียน ท้องร่วง มีไข้

 

2. วิธีป้องกันการติดเชื้อ “ซัลโมเนลลา” คือ ล้างมือให้สะอาด ตัดเล็บให้สั้น และรับประทานของปรุงสุกอยู่เสมอ


3. ไข่ขาวดิบจะมี “อะวิดิน” เป็นส่วนให้ลำไส้เล็กดูดซึมสารอาหารได้น้อยลง


4. ถ้าแม่ไก่เป็นโรค ไข่ไก่ก็จะติดโรคมาด้วย หากเรารับประทานไข่ดิบ ก็อาจเสี่ยงติดโรคได้


5. หากทานในปริมาณที่มากจะทำให้ร่างกายได้รับโซเดียมมากเกินไป

 

ทำไมคนญี่ปุ่นจึงนิยมทานไข่ดิบ?

           เนื่องจากไก่และไข่ของประเทศไทยและประเทศญี่ปุ่นนั้นมีความแตกต่างกันมาก เนื่องจากประเทศญี่ปุ่นมีกระบวนการล้าง การผลิต และการคัดเลือกที่เข้มงวดมาก เป็นฟาร์มไก่ที่เลี้ยงมาด้วยอาหารธรรมชาติ ที่ไม่ใช้สารสังเคราะห์และยาปฏิชีวนะใด ๆ ในการเลี้ยง และเมื่อไข่ออกมา จะมีการฆ่าเชื้อแบคทีเรีย รวมไปถึงการตรวจสอบไข่ที่ได้มาตรฐาน ทำให้เราสามารถบริโภคไข่ที่มาจากประเทศญี่ปุ่นอย่างปลอดภัย

 

           ไข่เป็นปัจจัยหลักที่ผู้นำมาปรุงอาจมองข้าม เพราะกว่า 90% ของคนที่ทำเมนูไข่ดองน้ำปลาซื้อไข่จากร้านสะดวกซื้อทั่วไป ไข่เหล่านั้นอาจเป็นไข่ที่ไม่ได้ผ่านการฆ่าเชื้อ หรือเลี้ยงในระบบเปิด เท่ากับเป็นไข่ที่ไม่ได้สะอาดนัก 

 

           หากจะทำเมนูไข่ดองน้ำปลา ควรเป็นไข่ไก่ที่ผ่านการฆ่าเชื้อแล้วเท่านั้น โดยต้องเป็นไข่ไก่ที่ผ่านการผลิตมาโดยพิเศษตั้งแต่สายพันธุ์พ่อไก่แม่ไก่ ที่ได้รับการป้องกันเชื้อโรคมาอย่างดี ปลอดภัยจากสารตกค้างที่ทำให้เกิดการดื้อยาในมนุษย์ ดังนั้นหากอยากกินเมนูไข่ดองน้ำปลาให้ปลอดภัย ต้องพิถีพิถันในการเลือกซื้อไข่ เพราะเราต้องกินดิบ

 

เรายังสามารถทานไข่ดองได้หรือไม่?

           ทานได้แต่ต้องทานในปริมาณที่เหมาะสม เนื่องจาก ไข่ดองเมนูสุดฮิตอาจแฝงสารปนเปื้อนมาด้วย นอกจากเชื้อโรคที่มากับไข่แล้ว การที่เรานำ ไข่ ไปดองกับน้ำปลา หรือซีอิ้ว ข้ามวันข้ามคืนนั้น มีความเสี่ยงที่จะซึมซับโซเดียมที่สูงเกินปริมาณที่ร่างกายต้องการ และเสี่ยงโรคเรื้อรังอย่าง โรคไต และโรคความดันโลหิตสูง รวมทั่งการรับประทานไข่ทีละหลาย ๆ ฟอง ทำให้ร่างกายได้รับคอเลสเตอรอลเกินจำเป็น

 

           สรุป : การรับประทานไข่ดองต้องมั่นใจว่าไข่ไก่ที่ใช้นั้นสะอาดและสามารถรับประทานดิบได้อย่างแท้จริง ไม่ควรเอาไข่ไก่ปกติมาทำไข่ดองเพราะอาจเสี่ยงกับการปนเปื้อน อีกทั้งการดองนั้นอาจจะทำให้มีความเค็ม เมื่อทานเข้าไปแล้วจะทำให้ร่างการได้รับโซเดียมมากเกินไป ดังนั้นควรรับประทานในปริมาณที่เหมาะสม ด้วยความห่วงใยจาก สุขภาพดีดี.com

บทความนี้เป็นประโยชน์หรือไม่?

คลิกที่ดาว เพื่อให้คะแนนบทความ

Average rating 0 / 5. Vote count: 0